Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Hotline

0868 525 535
0

Chống rung bằng ống kính và cảm biến khác nhau như thế nào ?

 

CÔNG NGHỆ CHỐNG RUNG BẰNG ỐNG KÍNH HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Để có thể hoạt động một cách chính xác, sự rung động trên máy ảnh cần được tính toán một cách chính xác. Vì vậy 2 cảm biến góc vận tốc sẽ được sử dụng trong hệ thống chống rung của ống kính. Một cảm biến sử dụng để xác định theo phương ngang còn cảm biến còn lại xác định theo phương dọc. Sau đó sử dụng kết quả đó để xác định theo phương chéo. Thông tin từ 2 cảm biến sẽ được thực hiện mỗi 1/1000 giây và truyền về vi xử lý đặt ngay bên trong ống kính để tính toán lượng rung động cần thiết và điều chỉnh lượng thấu kính di chuyển sao cho phù hợp.

 

CÔNG NGHỆ CHỐNG RUNG BẰNG CẢM BIẾN HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Công nghệ chống rung 5 trục đã trở nên rất phổ biến trên các máy ảnh của Sony, Pentax và một số hãng máy ảnh khác hiện nay. Khác với chống rung bằng ống kính, công nghệ này sử dụng một con quay luân hồi chuyển kết hợp cùng một cảm biến để phatgs hiện và tính toán lượng chuyển động của của thể. Từ đó, một motor sẽ được sử dụng để di chuyển cảm biến theo 5 trục khác nhau như hình bên trên.

 


ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÔNG NGHỆ CHỐNG RUNG BẰNG ỐNG KÍNH

 Ưu điểm:

  • Hoạt động ổn định: Việc hệ thống chống rung được thiết kế trên từng ống kính giúp khả năng chống rung ổn định hơn. Các nhiếp ảnh gia có thể tùy chọn dựa trên kích cỡ, trọng lượng và tiêu cự phù hợp với tình huống mà họ cần sử dụng. Có thể kể đến chế độ “Active” giúp sử dụng hiệu quả hơn khi chụp các chủ thể chuyển động nhanh như xe máy, oto,… Một số ống kính còn có thể tự động tắt tính năng chống rung khi bạn sử dụng chân máy ảnh.
  • Hoạt động hiệu quả hơn với các ống kính tele và super tele: Đối với các ống kính có tiêu cự rất xa như 500mm, cảm biến sẽ cần di chuyển trong một không gian rất rộng để có thể chống lại chuyển động, đây là điều bất khả thi khi kích thước máy ảnh có hạn. Vì vậy với các ống kính tele và super tele, chống rung bằng ống kính hiệu quả hơn hẳn.
  • Hiệu quả hơn trong điều kiện thiếu sáng: Nhờ hình ảnh đã được ổn định bằng ống kính, cảm biến sẽ đo sáng và lấy nét tự động chính xác hơn trong các điều kiện thiếu sáng

 

Nhược điểm:

  • Cần phải nâng cấp: Mỗi khi có cập nhật mới, bạn sẽ cần phải mua một ống kính mới thay vì cập nhật phần mềm như công nghệ chống rung bằng cảm biến.
  • Giá thành cao: Giá thành giữa 2 ống kính chống rung và không chống rung có sự chênh lệch khá lớn.
  • Làm méo bokeh: Khi các thấu kính chuyển động để chống lại sự chuyển động, tia sáng đi qua bị khúc xạ nhiều lần dẫn tới bokeh bị méo.
  • Tạo tiếng ồn: Khi các bạn quay video, tiếng ồn phát ra từ hệ thống chống rung trên ống kính có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sản phẩm của bạn.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÔNG NGHỆ CHỐNG RUNG BẰNG CẢM BIẾN

Ưu điểm: 

  • Có thể sử dụng với mọi ống kính: Khi mà cảm biến được sử dụng để chống rung, bạn sẽ không cần quan tâm đến ống kính mà mình đang sử dụng có khả năng chống rung hay không, tất cả các ống kính đều có thể sử dụng.
  • Giá thành rẻ: Với hệ thống chống rung bằng cảm biến, bạn có thể cập nhật bằng phần mềm mỗi khi có công nghệ mới được nâng cấp, so với việc phải mua ống kính mới, rõ ràng bạn tiết kiệm được chi phí lớn hơn hẳn.
  • Dễ sửa chữa: Khi hệ thống chống rung không nằm bên trong ống kính, việc sữa chữa sẽ dễ dàng hơn nhiều.
  • Không gây tiếng ồn: Do khi cảm biến di chuyển không hề có tiếng ồn phát ra nên các video sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tiếng ồn do thấu kính di chuyển.
  • Không làm méo bokeh: Như đã đề cập đến ở trên, các thấu kính không di chuyển giúp bokeh không bị méo, biến dạng khi sử dụng.

 

Nhược điểm:

  • Giảm khả năng lấy nét tự động: Khi mà cảm biến được di chuyển liên tục, sự mất ổn định khiến khả năng lấy nét trong các tình huống ánh sáng kém giảm đi rõ rệt.
  • Không hiệu quả với các ống kính tele và super tele: Khi cảm biến không thể di chuyển với một không gian rộng, khả năng chống rung với các ống kính tele và super tele kém hơn rõ rệt khi so sánh với công nghệ chống rung bằng ống kính.

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Khuyến mãi Tết 2019 dành cho ống kính 7artisans

(Combo D07) Chân Benro T660 + Pin Rav W126S + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D12) Chân Benro T660 + Pin Rav FW50 + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D09) Bộ vệ sinh máy ảnh + 50 vỉ giấy lau lens Carl Zeiss

(Combo D03) 03 hộp giấy 20 tấm Instax Mini Film

Kết nối với chúng tôi

0868 525 535

© Copyright 2016 Công ty cổ phần Vua Ảnh - photoking.vn All rights reserved

BSM