Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Hotline

0868 525 535
0

Đánh giá nhanh ống kính Viltrox 85mm f1.8 STM Mark II

 

 

 

ĐÁNH GIÁ ỐNG KÍNH VILTROX 85MM F/1.8 STM MARK II

 

 

Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh Sony/Fujifilm và đang tìm cho mình  một chiếc ống kính tiêu cự 85mm với giá phải chăng nhưng mong muốn hiệu năng cao thì Viltrox 85mm f/1.8 STM II chính là sự lựa chọn đáng giá. Chiếc ống kính đến từ nhà sản xuất Viltrox đã gây bất ngờ lớn khi có một thiết kế đẹp mắt với độ hoàn thiện rất tốt và là sự kết hợp hiếm hoi giữa chất lượng quang học đáng kinh ngạc cùng một thiết kế nhỏ gọn, mang lại giá trị cao hơn nhiều so với giá tiền bỏ ra. Chiếc lens mới này đang từng bước gây dựng nên chỗ đứng của riêng mình trong danh sách rất nhiều ống kính của các hãng thứ 3 dành cho dòng máy ảnh Mirrorless của Sony/Fujifilm.

 

 

Ấn tượng đầu tiên với Viltrox 85mm f/1.8 Mark II

Khi mở hộp chiếc lens này, điều đầu tiên thực sự gây ấn tượng với tôi là Mark II nhẹ hơn đáng kể so với phiên bản Mark I mà tôi đang sở hữu và sử dụng được khoảng nửa năm nay. Các bạn đừng hiểu sai ý tôi nhé, tuy nhẹ hơn nhưng cảm giác cầm nắm chiếc Mark II này trên tay vẫn vô cùng chắc chắn.  


Về ngoại hình, chiếc Mark II có thiết kế giống với Mark I,  ngoại trừ chiếc Hood được làm bằng nhựa mới có hình cánh hoa rất đẹp. Nếu tháo hood ở cả hai chiếc lens ra và chỉ nhìn thôi thì bạn sẽ khó có thể phân biệt được đâu là Mark II và đâu là Mark I. Về hiệu năng, tôi nhận thấy Mark II nhanh hơn và khả năng  tự động lấy nét chính xác hơn, mặc dù vậy tôi thấy đây không phải là sự nâng cấp đáng kể so với Mark I  


Một điều tôi thấy khá thất vọng là việc Mark II chưa thể nâng cấp firmware lên khẩu độ f /1.6 giống như firmware hiện nay của Mark I. Tất nhiên, trong tương lai có thể sẽ có bản firmware này dành cho Mark II nhưng vẫn chưa biết liệu Viltrox có muốn tạo ra bản firmware này hay không .  


Về chất lượng hình ảnh, tôi thấy cả phiên bản Mark I và Mark II không có sự khác biệt nhiều. Các bạn cũng không nên suy nghĩ phiên bản Mark 2 sẽ có gì đó vượt trội hơn nhiều so với đời trước. Tóm lại, chiếc lens Viltrox 85 f/1.8 Mark II chỉ có  nâng cấp nhẹ cho khả năng tự động lấy nét nhanh hơn một chút và có thiết kế tổng thể nhẹ hơn.. Nếu bạn đang sở hữu chiếc lens Mark I và thấy hài lòng với trọng lượng và tốc độ lấy nét hiện tại của nó, hãy giữ lại dùng và không cần thiết  phải nâng cấp lên Mark II, chưa kể đến việc chiếc Mark I đang sở hữu firmware dùng được khẩu độ f/1.6 - một lợi thế  hơn hẳn Mark II 

 

1. Ưu điểm, Nhược điểm

Ưu điểm Nhược điểm
Chất lượng thiết kế tuyệt vời Không có chống chịu thời tiết
Là lens tiêu cự 85mm tốt nhất trong tầm giá Chống Flare chưa tốt
Hoạt động tốt trên máy ảnh Sony FF, Fujifilm Thiếu vòng khẩu, nút gạt AF/MF
Thiết kế ống kính đẹp Hiện tại chưa có firmware để update lên f/1.6 như dòng Mark I
Bokeh rực rỡ, rất đẹp  
Chất lượng hình ảnh tốt  
Có thể Update Firmware trực tiếp trên lens  
Lấy nét tự động nhanh hơn, chính xác hơn so với Mark I  
Nhẹ hơn đáng kể so với phiên bản Mark I (484g)  
Hood nhìn chuyên nghiệp hơn bản Mark I  

 

2. Thông số kỹ thuật

  • Tên sản phẩm: Viltrox 85mm f/1.8 STM Mark II
  • Tiêu cự: 85mm
  • Phạm vi phóng đại: 0.12x
  • Khẩu độ tối đa: f/1.8
  • Khẩu độ tối thiểu: f/16
  • Số lá khẩu: 9 
  • Góc nhìn: 28.5 độ
  • Công thức quang học: 10  thấu kính chia làm 7 nhóm
  • Khoảng lấy nét tối thiểu (MFD): 2.62 inch / 80cm
  • Đường kính Filter: 72mm
  • Trọng lượng: 484g
  • Loa che Hood: PL-07 (kèm theo lens)
  • Ngàm: Sony FE/ Fujifilm X-mount
  • Vòng zoom: Không có
  • Vòng lấy nét: Có (bằng kim loại)
  • Vòng khẩu độ: Không có
  • Tự động lấy nét: Có
  • Loại lấy nét: Lấy nét theo mô tơ
  • Mô tơ lấy nét: Có (động cơ autofocus STM)
  • Chế độ chống rung: Không
  • Lớp phủ quang học: Có lớp phủ Multi-Coating chống phản xạ
  • Kiểu lấy nét: Lấy nét trong (Internal focus)
  • Cần gạt bật tắt AF/MF: Không có
  • Nút khóa nét: Không có
  • Nút khóa zoom: Không có

 

3. Chất lượng hình ảnh 

Ống kính này cho ra chất lượng hình ảnh thật sự tốt trong tầm giá. Theo như tôi thấy, chất lượng ảnh không có thay đổi nào đáng kể so với phiên bản Mark I, nhưng đó không phải là một điều gì đáng chê trách. Khả năng chụp xóa phông của ống kính này rất tốt, có độ nổi khối rõ ràng, tách biệt được vật thể chính và nền, khu vực background được làm mờ rất mịn, đặc biệt là khi chụp ở độ mở khẩu lớn nhất. Tuy nhiên, cũng giống như phiên bản Mark I, ống kính này khi chụp ngược sáng dễ bị viền tím ở độ mở khẩu lớn nhất, căn bệnh khá điển hình ở các ống kính có cùng tiêu cự. 

 

4. Bokeh

Bokeh chắc chắn là một trong những điểm mạnh của ống kính này cùng với khả năng hiển thị rất sắc nét ở trung tâm, ngay cả khi chụp ở khẩu độ lớn nhất. Trong tầm giá này, thực sự không có ống kính nào cho bokeh đẹp hơn chiếc ống kính đến từ Viltrox

 

 


 

5. Thiết kế, cấu tạo 

Giống như phiên bản Mark 1 của ống kính này, Mark 2 cũng được thiết kế với cấu trúc đặc biệt chắc chắn. Mặc dù nhẹ hơn so với người tiền nhiệm của nó, nhưng Mark II vẫn cho cảm giác chắc chắn, đầm tay với phần vỏ là kim loại. Ống  kính này cũng có 1 cổng micro USB để có thể cắm trực tiếp vào máy tính qua dây cap mỗi khi bạn cần update firmware mới. Điểm trừ duy nhất của tôi với thiết kế của Mark II là các chữ cái bây giờ được tô, vẽ trên ống kính thay vì được khắc vào vỏ kim loại như với phiên bản trước. 

 

6. Tự động lấy nét AF 

Giống như phiên bản trước, ống kính này hỗ trợ lấy nét tự động (AF) rất tốt trên các body máy Sony/Fujifilm. Tôi nghĩ rằng phiên bản Mark I đã AF rất nhanh và có thể so sánh ngang với các đối thủ đắt tiền hơn, vậy nên Viltrox đã cố gắng tăng thêm độ chính xác và tốc độ lấy nét tự động của họ trên phiên bản Mark II. Điều này giúp cho người dùng cảm thấy vui và xứng đáng với số tiền bỏ ra để mua chiếc lens này

 
Tính năng lấy nét tay (MF) không phải là điểm mạnh của chiếc lens này vì ngay trên chiếc lens đã không có nút gạt chuyển đổi AF/MF. Tuy nhiên, xét về mặt quang học, giống như Mark 1, chiếc lens có 9 lá khẩu và được bố trí đóng mở theo dạng tròn giúp tạo ra bokeh tròn đều và hiệu ứng xóa phông mịn màng, mượt mà.  


Cấu tạo hệ thống thấu kính

 

1. Đường kính lớn, chiều dài sóng ngắn hình cầu hai mặt,  phần tử phía trước trong suốt cao

2. Phần tử quang phủ nhiều lớp HD Nano

3. Độ dài sóng ngắn, yếu tố quang học trong suốt cao

4. Phần tử quang phủ nhiều lớp HD Nano

5. Độ dài sóng ngắn, yếu tố quang học trong suốt cao

6. Độ dài sóng ngắn, yếu tố quang học trong suốt cao

7. Phần tử quang phủ nhiều lớp HD Nano

8. Độ dài sóng ngắn, yếu tố quang học trong suốt cao

9. Phần tử quang học ED (Phân tán cực thấp) (thủy tinh  fluorite)

10. Phần tử quang phủ nhiều lớp HD Nano 

 


Ý kiến đóng góp để giúp hãng cải thiện tốt hơn ở Mark III

  • Như với Mark I, bổ sung thêm một vòng khẩu độ vật lý sẽ giúp cho ống kính này hấp dẫn hơn, đặc biệt là với những người quay phim. 
  • Chống chịu thời tiết (Weather Shield) sẽ là một điểm cộng lớn. Chỉ cần có thiết kế chống bụi bẩn thôi là cũng sẽ được đánh giá cao trong tầm giá rồi. 
  • Nút gạt để chuyển đổi giữa chế độ lấy nét tự động và lấy nét thủ công sẽ là điều mà tôi rất thích. Tôi chụp ảnh sản phẩm rất nhiều và thấy những ống kính có tính năng này cực kỳ hữu ích, nó làm cho việc chuyển đổi giữa các chế độ lấy nét thuận tiện hơn rất nhiều. 

 


TỔNG KẾT

Viltrox 85mm f/1.8 STM Mark II là một chiếc lens thật sự tốt trong tầm giá. Với thiết kế và chất lượng gần như các lens cao cấp chính hãng nhưng giá thành lại rẻ hơn một nửa, tôi tin lựa chọn 85mm f/1.8 của Viltrox là cực kì đáng giá, tuy còn vài điểm hạn chế nhưng những gì chiếc lens này mang lại đã thật sự rất tuyệt vời. Tôi sẽ sử dụng chiếc lens này một thời gian nữa và hy vọng Viltrox sẽ cho tôi bất ngờ lớn với phiên bản Mark III  

 

Một vài hình ảnh được chụp bằng Viltrox 85 f/1.8 FE

 

 

 

 

 

 

 

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Khuyến mãi Tết 2019 dành cho ống kính 7artisans

(Combo D07) Chân Benro T660 + Pin Rav W126S + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D12) Chân Benro T660 + Pin Rav FW50 + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D09) Bộ vệ sinh máy ảnh + 50 vỉ giấy lau lens Carl Zeiss

(Combo D03) 03 hộp giấy 20 tấm Instax Mini Film

Kết nối với chúng tôi

0868 525 535

© Copyright 2016 Công ty cổ phần Vua Ảnh - photoking.vn All rights reserved

BSM