Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Hotline

0868 525 535
0

Đánh giá Nikon D780: Liệu đây có phải chiếc máy ảnh dành cho bạn ?

 

 

 

Đánh giá Nikon D780: Liệu đây có phải chiếc máy ảnh dành cho bạn ?

 

Mỗi người có các yêu cầu khác nhau đối với máy ảnh; hoàn hảo với người này vẫn có thể là khiếm khuyết với người kia. ​Chính vì suy nghĩ này, các thể loại nhiếp ảnh được đưa vào đánh giá đều là các thể loại thường gặp, nhằm đánh giá liệu Nikon D780 có chụp tốt các thể loại này không. Từ du lịch đến chân dung, cùng xem ngay hướng dẫn hữu ích sau để thấy được chiếc máy ảnh DSLR mới nhất của Nikon có thể đáp ứng được bao nhiêu chủ đề nhiếp ảnh ưa chuộng của bạn.

 

 

 

Du lịch

Ảnh: Đã xử lý từ Raw | ISO 100 | 1/250 giây | F2.8 | Nikon AF-D 50mm F1.8 / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Xuyên suốt hành trình, thiết bị lỗi là điều tối kị, cho nên tốt nhất là bạn nên trang bị một chiếc máy ảnh đáng tin cậy bên người. Với thân máy cứng cáp, kháng thời tiết, pin ổn định và sạc USB bổ sung, Nikon D780 có thể trở thành người bạn đồng hành lý tưởng của bạn. Máy sản xuất ảnh JPEG gốc với chất lượng xuất sắc, cho phép chia sẻ ngay nhờ các kết nối Bluetooth và Wi-Fi tích hợp.

 

Dù phải thừa nhận là trên thị trường còn có các máy khác nhỏ hơn, trong đó có cả người anh em mirrorless Nikon Z6, hay thậm chí nhiều máy nhỏ hơn nữa nếu bạn không quan trọng cảm biến full frame; nhưng về tổng thể, D780 là chiếc máy ảnh du lịch tuyệt vời, nhất là khi liên kết với một trong nhiều ống kính ngàm F nhỏ gọn mà xuất sắc của Nikon.

 

Video

 

D780 biến bản thân nó trở thành một mẫu máy ảnh video rất ổn. Máy quay phim 4K dư mẫu chất lượng cao và có AF video tuyệt vời, quay slow-motion Full HD, giữ các thiết lập ảnh và video riêng cực kỳ tiện lợi với những ai cần thường xuyên chuyển đổi giữa hai chế độ. Máy có cả cổng headphone và microphone, có thể xuất tín hiệu Log 10-bit sang thiết bị ngoài qua cổng HDMI. Focus peaking hỗ trợ khi bạn không muốn phụ thuộc vào AF, zebra warning giúp kiểm soát phơi sáng.

 

Có lẽ nhược điểm lớn nhất của D780 đơn giản là vì thiết kế DSLR của nó. Không có EVF; và khi gương lật lên để quay phim, bạn cũng không thể sử dụng OVF. Máy không có IBIS, tuy nhiên có OIS trên ống kính hoặc bật ổn định điện tử của máy lên có thể giúp làm mượt phim đi khá nhiều. Cuối cùng là, cơ chế màn hình lật không linh động được như loại xoay lật đa góc dành cho những người thích quay vlog.

 

Các máy ảnh DSLR đang phải cạnh tranh khốc liệt với dòng mirrorless khi xét đến video. Tuy nhiên, với những người dùng có sẵn một bộ ống kính ngàm F khá ổn hoặc người muốn dùng các ống AF-D đời cũ để quay video và lấy nét tốt, thì D780 là lựa chọn tốt nhất.

 

Gia đình và khoảnh khắc

Ảnh: JPEG gốc từ máy | ISO 5000 | 1/160 giây | F2.8 | Nikon 35mm F2 D / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Chụp được những khoảnh khắc ưa thích thoáng qua không phải là một việc dễ dàng; chiếc máy ảnh bạn dùng trước mắt phải hoạt động thật mượt cái đã. May thay Nikon D780 có hai hệ thống AF xuất sắc sẽ không để bạn thất vọng. Bạn có thể nhận diện khuôn mặt qua OVF và nhận diện mắt khi sử dụng màn hình sau. Ảnh JPEG mãn nhãn và công cụ chia sẻ dễ dàng sẽ giúp bạn hoàn thiện làm chủ những khoảnh khắc này.

 

D780 không bị điểm trừ nào quá lớn ở thể loại này, dù vậy bạn sẽ muốn giảm nhẹ khử nhiễu hạt ở mức ISO cao. Và cũng không phủ nhận được là trên thị trường vẫn có những tùy chọn nhẹ và nhỏ hơn phù hợp nhu cầu dạo chơi bất cứ đâu của bạn.

 

 

Phong cảnh

Ảnh: Đã xử lý từ Raw | ISO 5600 | 1/160 giây | F5.6 | Nikon 35mm F2 D / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

24MP của D780 không phải là độ phân giải cao nhất trên thị trường, tuy vậy chip này đủ cung cấp dãy tần nhạy sáng rất tuyệt và lượng chi tiết ổn nếu bạn không có ý định in ra khổ tranh treo tường. Đối với các nhiếp ảnh gia có yêu cầu độ bền cao, thì kháng thời tiết trên D780 khá là tiện dụng khi cần làm việc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, cũng như bộ điều khiển dễ thao tác kể cả khi đeo găng tay. Thời lượng pin ấn tượng cũng là một điểm cộng đảm bảo bạn tận dụng được thời gian tác nghiệp của mình, ngoài ra còn có cổng sạc USB-C trong trường hợp bạn lo xa.

 

Không như một số đối thủ khác, D780 không có bất kỳ chế độ nào kiểu sensor-shift nâng độ phân giải, nhưng lại có sẵn tính năng focus stacking có thể rất hữu dụng trong một số tình huống. Màn hình lật làm việc dễ dàng với tripod, bạn cũng có thể tin tưởng khả năng AF trong khá nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Khi làm việc với các ống kính dài và tốc độ màn trập chậm, máy dễ gặp hiện tượng sốc màn trập, do đó nếu cần xử lý, bạn nên bật chế độ màn trập ‘Quiet’ và màn trập điện tử cửa trước trong menu.

 

Chân dung

Ảnh: Chuyển đổi từ Raw | ISO 100 | 1/320 giây | F5.6 | Nikon 50mm F1.8 D / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Nikon D780 là một lựa chọn tuyệt vời để chụp chân dung. Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn ống kính hấp dẫn, trong khi ảnh JPEG hiển thị tông màu da rất nịnh mắt. AF đã được nâng cấp cho độ chính xác cao hơn dù bạn sử dụng với OVF hay màn hình sau, nhưng nên lưu ý là bạn chỉ dùng được tính năng nhận diện mắt với màn hình sau, và có thể căn chỉnh ống kính khi dùng OVF để đạt được kết quả tốt nhất.

 

Vì là máy ảnh DSLR, D780 khá là to và trông có vẻ ‘chuyên nghiệp’ đối với một số chủ đề này hay hơi lố với vài chủ đề khác. Các nhiếp ảnh gia chân dung studio cao cấp cũng muốn độ phân giải nên cao hơn, nhưng nhìn chung 24MP của D780 vẫn vừa đủ phục vụ hầu hết người dùng.

 

Lifestyle và con người

Ảnh: Chuyển đổi từ Raw | ISO 3200 | 1/250 giây | F1.4 | Tamron 35mm F1.4 / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Với những ai muốn sống ảo trên Instagram, một chiếc máy ảnh lifestyle tốt cần cung cấp chất lượng hình ảnh cao hơn smartphone – hay nói rộng ra thì D780 chắc chắn đáp ứng được yêu cầu này. Kiểu, nếu bạn muốn bokeh thực thì bạn sẽ được bokeh thực. Ngược lại, máy ảnh lifestyle nên dễ mang bên người, nhưng về mặt này, D780 lại khá là cồng kềnh với những ai đã quen chỉ cầm smartphone. Và tuy máy sở hữu thiết kế khá bảnh tỏn, một số người sẽ thích các đối thủ có ngoại hình cổ điển hơn.

 

Trở lại chất lượng hình ảnh, ảnh JPEG xuất sắc của D780 rất phù hợp để chia sẻ lên mạng xã hội ngay lập tức qua ứng dụng SnapBridge của Nikon, dù bạn cũng có thể tinh chỉnh file Raw ngay trên máy để đạt được các thành quả mãn nhãn hơn. AF đỉnh, nhất là trong điều kiện thiếu sáng, sẽ giúp mở rộng tiềm năng cho các tình huống thế này để bạn chụp được bức ảnh chuẩn nhất. Nếu bỗng một ngày bạn muốn đổi gió khỏi chiếc DSLR full frame mọi khi, thì D780 là lựa chọn miễn bàn với thể loại nhiếp ảnh này.

 

Candid và đường phố

Ảnh: Chuyển đổi từ Raw | ISO 250 | 1/160 giây | F2.5 | Nikon 35mm F1.8G / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Có thể thấy là D780 không kín đáo gì cho cam, trong khi các nhiếp ảnh gia đường phố sẽ muốn một chiếc máy ảnh kín đáo ngay từ ngoại hình. Dẫu vậy, điều này không có nghĩa máy thiếu khả năng ở mảng chủ đề này.

 

D780 có độ nhạy rất cao, do đó bạn có thể nhanh chóng làm quen để thay đổi giữa các tình huống một cách dễ dàng (cũng như kiểm tra các thiết lập trên LCD) Màn hình cảm ứng lật cho phép chụp thuận lợi từ phần hông, và nếu bạn là kiểu người thích chia sẻ ảnh với những ai bạn vừa chụp thì đã có ứng dụng SnapBridge hỗ trợ gửi nhanh ảnh JPEG cực đẹp từ máy ảnh.

 

Nếu bạn muốn giấu D780 kín nhất có thể, bạn có thể bật màn trập ‘Quiet’ lên (dù tiếng nó chỉ êm đi một chút nữa thôi); hoặc nếu bạn không lo lắng lỗi rolling shutter, bạn có thể chụp bằng màn trập điện tử yên lặng hoàn toàn ở chế độ live view.

 

Thể thao, hành động và động vật hoang dã

Ảnh: Chuyển đổi từ Raw | ISO 25600 | 1/640 giây | F2.8 | Nikon 70-200mm F2.8 / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Có rất nhiều điều để nói về Nikon D780 xoay quanh thể loại nhiếp ảnh thể thao và hành động. Không quá bất ngờ khi dòng máy D700 từ trước đến nay vẫn nổi tiếng là thích hợp với thể loại này, nếu bạn không cần các tốc độ burst cực nhanh. Trên thực tế, 7 fps qua khung ngắm đã là đủ nhanh đối với rất nhiều loại thể thao khác nhau, bên cạnh đó D780 còn có bộ nhớ đêm sâu, 100 khung hình dọn cực nhanh nhờ hai khay thẻ nhớ UHS-II. Nói cách khác thì bạn sẽ hiếm khi phải đợi máy. Hỗ trợ toàn bộ đặc tính này là chất lượng hình ảnh vượt trội ở cả định dạng JPEG và Raw cùng một bộ ống kính telephoto ngàm F khá là phong phú.

 

Từ đó ta nói tiếp đến hệ thống AF – hệ thống khung ngắm 51 điểm dĩ nhiên là rất ổn về độ đáng tin cậy, nhưng cũng không thể phủ nhận sự thật là độ phủ xuyên suốt khung hình khá là hạn chế.

 

Nhiều đối thủ mirrorless sở hữu độ phủ AF gần như không khác gì 100% trong EVF của chúng, cho phép căn hình thoải mái. Bạn có thể sử dụng một kiểu hệ thống giống vậy trên D780 nếu dùng màn hình sau, nhưng như thế có thể gây kềnh càng khi thao tác với các ống kính lớn, nặng. Xét về công thái học mà nói, joystick AF để di chuyển điểm AF trong khung ngắm sẽ là một trang bị đáng khuyến khích – thay vì pad điều khiển 8 hướng nhưng lại không lý tưởng bằng.

 

Lễ cưới và sự kiện

Ảnh: JPEG gốc từ máy | ISO 14400 | 1/320 giây | F2.8 | Nikon 85mm F1.8G / Ảnh chụp bởi Dan Bracaglia.

 

Vì là một chiếc máy ảnh rất đa năng, D780 là lựa chọn tuyệt vời để chụp cưới và sự kiện. Chất lượng hình ảnh ổn định dưới gần như mọi điều kiện ánh sáng, độ phân giải 24MP đủ chụp mà không gây hao bộ nhớ, độ bền cao, thời lượng pin cao và hai khay thẻ nhớ để sao lưu ngay trước những khoảnh khắc không thể thay thế.

 

Hệ thống AF khung ngắm cùng làm việc cực tốt trong điều kiện thiếu sáng, và tuy là tùy chọn nhận diện mắt ở chế độ chụp live view rất tuyệt nhưng lại không dùng được với khung ngắm, cũng như bám nét live view nhìn chung là không quá đáng tin cậy khi mức độ ánh sáng thấp. Tuy nhiên đây chỉ là cố tình đánh giá khắt khe; bởi bản thân tiền nhiệm D750 đã là chiếc máy ảnh được ưa chuộng để chụp cưới và sự kiện, thì D780 cũng nên làm tốt ở khoản này, thậm chí là làm tốt hơn.

 

Nikon D780 thực sự là một mẫu máy ảnh đa năng, dù không phải là chiếc toàn năng trong bất kỳ chủ đề nhiếp ảnh nào, nhưng chí ít máy thể hiện rất ổn xuyên suốt hầu hết các yêu cầu nhiếp ảnh.

 

Theo DPReview; Ảnh: Dan Bracaglia, DPReview

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Khuyến mãi Tết 2019 dành cho ống kính 7artisans

(Combo D07) Chân Benro T660 + Pin Rav W126S + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D12) Chân Benro T660 + Pin Rav FW50 + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D09) Bộ vệ sinh máy ảnh + 50 vỉ giấy lau lens Carl Zeiss

(Combo D03) 03 hộp giấy 20 tấm Instax Mini Film

Kết nối với chúng tôi

0868 525 535

© Copyright 2016 Công ty cổ phần Vua Ảnh - photoking.vn All rights reserved

BSM