Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Hotline

0868 525 535
0

Tôi đã cứu sống chiếc máy ảnh ngập trong dầu như thế nào?

Một chiếc máy ảnh "đi bơi" trong nước và dầu đã được chủ nhân của nó xử lý như thế nào? Từng công đoạn xử lý nước vào máy, hút khô, tự tháo máy để xử lý hơi ẩm, rồi lắp lại... và anh ấy đã thành công! 

Câu chuyện được chủ nhân vốn là một nhà nghiên cứu khoa học chia sẻ và nhận được nhiều sự ấn tượng từ độc giả:

Đang tải MyKsqrf-1.jpg…
Tấm ảnh cuối cùng trước khi tai nạn xảy ra

Trong chuyến thám hiểm đô thị tại một căn hầm chứa nhiên liệu bỏ hoang, tôi đã gặp tai nạn với chiếc máy Fujifilm X-T1 của mình. Nói ngắn gọn, tôi đã phải bơi trong một căn phòng ngập nước và dầu cùng với chiếc máy yêu quý của mình.

Với chiếc quần lội nước dầy cộp, tôi không nhận ra sàn nhà đã bị hỏng khá nặng. Được người bạn đi cùng giúp đỡ, rất may là tôi ổn và không bị thương tích gì. Vốn là những nhà thám hiểm dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi biết khá rõ những mối nguy hiểm mình phải đối mặt.

Nhưng rốt cuộc thì cả tôi và chiếc máy ảnh có một kết cục ướt nhẹp trong một thứ hỗn hợp kinh khủng dầu nhớt trộn nước bẩn.Ban đầu trông chiếc máy không hề ổn một tẹo nào khiến tôi đoán 100% "ca này chắc không qua khỏi".
 

Đang tải mMVsWtn.jpg… ​

 


Rất may là máy đã được ngắt nguồn trước khi rơi, bên cạnh đó việc X-T1 có tính năng "weather sealed" chống chọi thời tiết đã tạo động lực cho tôi lao vào giải cứu chiếc máy ảnh của mình.

Sử dụng giờ nghỉ giải lao và thức muộn hơn, tôi cố gắng làm sạch và lau khô chiếc máy bằng nhiều cách khác nhau và đạt được kết quả cũng khác nhau. Là một kỹ sư khoa học nên tôi có vài công cụ khá hữu ích cho việc này.

Sử dụng cồn và tăm bông, tôi làm sạch các góc cạnh nhỏ của chiếc máy khá dễ dàng, nhưng mới chỉ là phần vỏ ngoài của máy.
 

Đang tải RKcizEM.jpg… ​


Sau lần đầu làm sạch, trông máy đã khá hơn
 

Đang tải fGHAgBI-1.jpg…


Phải thật cần mẫn dùng máy thổi cố gắng đẩy hết nước kẹt lại dưới các nút bấm ra ngoài, tôi khá ngạc nhiên với lượng nước lớn kẹt dưới nút chụp.
 

Đang tải UoScWPR-1.jpg…


Nhiệm vụ tiếp theo là cần phải đẩy hết hơi ẩm ra ngoài, tôi bỏ chiếc máy vào hũ gạo 24 tiếng đồng hồ nhưng có vẻ không được hiệu quả cho lắm. Cuối cùng tôi quyết định hâm nóng X-T1 ở 40°C với chiếc lò tại phòng thí nghiệm để hong khô toàn bộ hơi ẩm bên trong. Vì làm việc trong ngành khoa học, tôi được sử dụng những chiếc lò đắt tiền có thể làm mọi thứ một cách chính xác với nhiệt độ từ 20°C tới 200°C.

Vì hơi ẩm nóng thì bay lên trên, nên hơi nước bị kẹt lại trong kính ngắm điện tử. Vậy nên tôi quyết định lật ngược chiếc máy, mở hết các cổng giao tiếp và cho vào lò thêm vài giờ cho khô hẳn.
 

Đang tải jAJ07gN-1.jpg…


Sau khi loại bỏ được lượng ẩm kha khá, việc có cảm giác vẫn còn hơi nước bị kẹt trong máy dẫn tôi tới quyết định khá điên rồ là bỏ chiếc máy vào hộp chân không nhằm hút sạch hơi ẩm ra ngoài. Với chiếc hộp nhựa gắn ống hút khí, lần thử đầu tiên của tôi xem ra vô vọng vì chiếc hộp bị rò rỉ quá nhiều.
 

Đang tải qHvG3Wl.jpg…


Tôi chợt nhớ ra chúng tôi có một chiếc máy mạ cổ từ những năm 1960 sử dụng chung nguyên lý như một chiếc hộp chân không để mạ các loại kim loại khác nhau. Với thiết kế cổ đầy mạnh mẽ, chiếc máy thật sự lý tưởng để hút hết hơi ẩm ra ngoài. Để tránh hư hại các phần của máy ảnh, tôi đã rất cẩn thận sử dụng áp lực hút vừa phải. Sau đó máy được đưa vào máy Torr-3 (một loại máy tăng giảm áp suất) và để nó từ từ trở về trạng thái bình thường.
 

Đang tải eMFkNj0.jpg…


Chiếc máy được ngủ trong hũ chống ẩm qua một đêm.
 

Đang tải slDVWGs.jpg…


Hôm sau, tôi quyết định mở bên trong máy theo hướng dẫn sử dụng và kiểm tra kỹ càng xem máy còn bị ẩm hay không. Dù các chi tiết đã khô hoàn toàn nhưng tôi vẫn quyết định tiếp tục cho vào hũ chống ẩm trước khi lắp lại để chắc chắn máy không còn bị ẩm.
 

Đang tải MhBKZY2.jpg…


Sau khi lắp lại, chiếc máy được tiếp tục vệ sinh bên ngoài với bàn chải và cồn, tôi cố gắng làm sạch phần ký tự trắng in trên các phím bấm bị đổi màu. Nói chung mọi thứ khá ổn sau khi được làm sạch.
 

Đang tải UTRvXG0.jpg…


Cuối cùng, khoảnh khắc của sự thật, tôi quyết định lắp pin vào và khởi động. Chiếc máy hiện lên với màn hình lựa chọn ngôn ngữ, nó còn sống! Tuy nhiên chiếc máy vẫn không thể chụp ảnh vì nút chụp không hoạt động. Tôi quyết định dùng máy thổi một lần nữa rồi tháo máy ra kiểm tra liệu có bị đứt cáp nhưng mọi thứ đều ổn.

Hóa ra tôi đã mắc một lỗi ngớ ngẩn vì chưa bật chế độ "Shoot without Lens" của X-T1 nên đương nhiên máy sẽ không hoạt động nếu không được gắn ống kính. Chiếc máy ảnh cuối cùng cũng hoạt động!
 

Đang tải mHH7ujt.jpg…


Mọi thứ hoạt động khá ổn từ các phím bấm đến các nút xoay chỉ trừ việc chiếc máy ảnh vẫn còn mùi dầu nhớt. Sẽ mất kha khá thời gian để chiếc máy đỡ ám mùi hơn nhưng không sao cả, tôi đang sướng lắm rồi!

Chiếc lens Samyang 12mm cũng được tôi xử lý tương tự ngoại trừ phần tháo ráp. Chiếc lens đã làm tốt nhiệm vụ không cho nước lọt vào sensor của mình và ngoại trừ một số phần vòng xoay khẩu và nét hơi bị kẹt, Samyang 12mm vẫn hoạt động ổn định không hề bị ảnh hưởng tới quang học. Tôi sẽ làm thêm vài thử nghiệm với nó sau nhưng khá chắc là nó vẫn ổn. (Dù sao thì tôi cũng sẽ đặt mua một chiếc lens XF10-24mm vào Giáng sinh này hehe)

Cảm ơn Fujifilm đã làm ra một chiếc máy ảnh bá đạo. Tôi càng ngày càng yêu nó hơn (dù nó có hơi mùi chút xíu).

Và tôi hứa sẽ không bao giờ đi lội nước với nó nữa!

Nguồn: Petapixel

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Khuyến mãi Tết 2019 dành cho ống kính 7artisans

(Combo D07) Chân Benro T660 + Pin Rav W126S + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D12) Chân Benro T660 + Pin Rav FW50 + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D09) Bộ vệ sinh máy ảnh + 50 vỉ giấy lau lens Carl Zeiss

(Combo D03) 03 hộp giấy 20 tấm Instax Mini Film

Kết nối với chúng tôi

0868 525 535

© Copyright 2016 Công ty cổ phần Vua Ảnh - photoking.vn All rights reserved

BSM