Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Hotline

0868 525 535
0

Tất tần tật về ống kính Macro, chụp ảnh Macro mà bạn cần biết

 

 

Tất tần tật về ống kính Macro, chụp ảnh Macro mà bạn cần biết

 

 

 

Với nhiều người chụp ảnh chuyên nghiệp thì ống kính macro không còn là cái tên xa lạ, nhưng với những người mới chập chững vào nghề với đam mê chụp ảnh thì khái niệm ống kính macro vẫn còn là cái tên khá mơ hồ. Để hiểu rõ hơn về ống kính macro, hãy cùng PhotoKing tìm hiểu với bài viết bên dưới nhé. Những thông tin cụ thể sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ống kính Macro là gì và nếu muốn mua thì nên lựa chọn như thế nào cho hợp lý.

 

 

1. Ống kính macro là gì ?

Ống kính macro là loại ống kính được sử dụng để chụp cận cảnh với độ phóng đại từ 1:1 trở lên và tiêu cự thường trên 50mm, lý tưởng ở tầm 85 - 105mm. Việc sở hữu cho mình ống kính lens chụp macro là cơ sở đầu tiên dành cho người đam mê chụp ảnh. Ống kính macro thường được sử dụng trong việc chụp các loại côn trùng, bò sát,… để phục vụ nghiên cứu.


2. Vì sao chọn ống kính macro chụp khoảng cách gần

Vì sao chọn ống kính macro chụp khoảng cách gần là câu hỏi được nhiều người chuẩn bị bước vào nghề nhiếp ảnh đặt ra. Để giải thích được, trước hết cần tìm hiểu về khoảng cách gần.


Khoảng cách gần của một ống kính là khoảng cách ngắn nhất phải có giữa đối tượng và bề mặt của cảm biến hình ảnh mà ống kính vẫn có thể lấy nét. Nó không bị ảnh hưởng bởi chiều dài của ống kính và không thay đổi khi thu phóng ống kính. Một ống kính có khoảng cách lấy nét gần nhất sẽ cho phép có được ảnh sắc nét, đúng nét với khỏang cách chụp ngắn hơn.

 


3. Cách chọn ống kính macro tốt nhất

Việc đầu tiên cần quan tâm khi chọn ống kính macro là thông số khoảng cách lấy nét cực tiểu và độ phóng đại cực đại.

 

Khoảng Cách Lấy Nét Cực Tiểu
Mỗi một ống kính của từng loại camera khác nhau sẽ sở hữu cố định một khoảng cách ngắn nhất để lấy nét vật thể. Giống như việc ống kính có thông số khoảng cách lấy nét từ 50cm trở lên, tức là chiếc camera không thể nhận diện và lấy nét vào những vật ở gần với khoảng cách ít hơn 50cm. Chính vì thế, khoảng cách lấy nét cực tiểu là khoảng cách ngắn nhất mà đối tượng được lấy nét. Ống kính macro được dùng để chụp lại những đối tượng cận cảnh. Do đó, khoảng cách lấy nét gần nhất nói chung sẽ phụ thuộc vào chất lượng ống kính và độ dài tiêu cự. Nếu khoảng cách lấy nét gần nhất có giá trị lớn thì có thể gây bất tiện khi chụp vật thể đặt trên bàn tay hoặc vật thể ở khoảng cách gần trong phòng.

 

Độ Phóng Đại Cực Đại
Bên cạnh khoảng cách lấy nét cực tiểu thì độ phóng đại cực đại là một trong những yếu tố dùng để xác định chất lượng chiếc lens. Độ phóng đại cực đại là chỉ số về độ lớn của đối tượng, với lens macro việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn khi loại ống kính này có tỉ lệ độ phóng đại tối đa ít nhất là 1:1.


Đối với độ phóng đại tối đa của ống kính thông thường thì chỉ khoảng 0,2 lần, còn với lens macro sẽ chụp vật thể với độ phóng đại lên đến ít nhất 1x. Tức là kích thước vật thể trên cảm biến hình ảnh của camera  được tái tạo tương tự với kích thước của chủ thể, không to hơn và cũng không bé hơn. Có những dòng lens macro có những ống kính hoàn toàn là macro nhưng có những ống kính là bán macro.

 

Có Chụp Được Ảnh Macro Mà Không Cần Tripod Hỗ Trợ Hay Không ?
Khi chụp ảnh macro việc rung camera trong lúc chụp ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Những trường hợp này, có thể sử dụng tripod để hỗ trợ đặc biệt khi ống kính không có chức năng chống rung. Bên cạnh đó, khi muốn chụp những bức ảnh có vị trí đặt máy thấp hơn eo, 1 chiếc lens không hỗ trợ chức năng chống rung vẫn hoàn toàn ổn, nhưng nếu muốn sử dụng những bức ảnh macro dễ dàng hơn khi di chuyển nhiều thì việc trang bị lens có hỗ trợ chức năng chống rung là rất cần thiết.

 

Chọn Dựa Trên Những Cách Sử Dụng Ngoài Việc Chụp Ảnh Macro
Những ống kính macro thường được thiết kế chuyên dụng cho việc chụp ảnh cận cảnh chủ thể, nhưng không nhất thiết mua lens chỉ để dành riêng cho việc chụp ảnh macro. Hiện nay, những dòng lens macro có tiêu cự khác nhau từ 50mm đến 90mm, với tiêu cự 50mm sẽ dễ dàng ghi lại khoảnh khắc một cách nhanh chóng, nhưng với những loại có tiêu cự 90mm sẽ cho bức ảnh có hồn và cảm xúc hơn. Chính vì thế, nếu muốn có những bức ảnh macro và còn ghi lại được khoảnh khắc đời thường thì nên lựa chọn chiếc lens macro tiêu cự khoảng 50mm, còn nếu muốn chụp cả chân dung thì chọn mua macro lens có tiêu cự 90mm trở lên.

 


4. Top 3 thương hiệu tốt nhất cho ống kính macro


Ống kính macro Nikon
Thương hiệu Nikon có hai loại cho hai định dạng cảm biến là DX (APS-C) và FF

  • AF-S DX Micro NIKKOR f/2.8G:DX tỷ lệ phóng đại 1:2
  • Micro NIKKOR 85mm f/3.5AF-S DX ED VR:DX tỷ lệ phóng đại 1:2
  • AF-S VR Micro – NIKKOR 105 f/2.8G IF- ED với tỷ lệ phóng đại là 1:1
  • Micro Nikkor 55mm f/2.8 đây là ống kính có tiêu cự trung bình với tỷ lệ phóng đại 1:2, 1:1
  • AF Micro – Nikkor 60mm f/2.8D
  • AF-S Micro Nikkor 60mm f/2.8G ED
  • AF Micro – Nikkor 200mm F/4D IF ED với tỉ lệ phóng đại là 1:1 với ống có tiêu cự dài nhất.


Ống kính macro Canon
Đối với thương hiệu Canon thì nó có 5 ống kính chuyên chụp macro và loại được biết đến nhiều nhất, được nhiều nhiếp ảnh gia lựa chọn là loại EF 100mm f/2.8L macro IS USM.


Và ngoài ra, ống kính thương hiệu Canon còn có 4 ống kính khác:

  • MP-E 65mm f/2.8 1-5x Macro đây là ống kính có tỉ lệ phóng đại là 5:1
  • EF-S 60mm f/2.8L macro USM Macro với tỷ lệ phóng đại là 1:1
  • EF 100 f/2.8L macro USM Macro với tỷ lệ phóng đại 1:1
  • EF-S 100mm f/2.8L macro IS USM Macro với tỷ lệ phóng đại là 1:1, và loại ống kính này có chống rung.
  • EF 180mm f/3.5L Macro USM là ống có tiêu cự dài nhất và tỷ lệ phóng đại 1:1


Ống kính macro sony
Sony có một bộ ống kính macro tỷ lệ phóng đại 1:1

  • 30mm f/3.5 Macro cho dòng Alpha NEX
  • 30mm f/2.8 DT Macro Ngàm A
  • 50mm f/2.8 Macro – Ngàm A
  • FE 100mm f/2.8 Macro G OSS – Ngàm E
  • 100mm F/2.8 Macro – Ngàm A
  • FE 50mm F2.8 Macro - Ngàm E.

 


5. Những lưu ý và cách sử dụng

Chụp ảnh macro khá đơn giản với một số kỹ thuật cơ bản, tuy nhiên để có được những tác phẩm có độ sáng tạo và tính chuyên sâu thì người chụp phải có kỹ thuật chuyên nghiệp. Dưới đây, những lưu ý và cách sử dụng ống kính macro

 

Chọn đối tượng chụp Macro
Kiểu chụp macro có rất nhiều chủ đề để lựa chọn. Chủ đề chụp ảnh về côn trùng, động vật trong thiên nhiên là khó nắm bắt nhất, bởi chỉ cần 1s không chú ý là có thể mất đi khung hình đẹp nhất vì động vật hay côn trùng tự nhiên sẽ không đứng yên.

 

Chọn thiết bị phù hợp với ống kính Macro
Việc chọn tỷ lệ phóng đại của ống kính macro là yếu tố rất quan trọng. Ống kính macro có tỉ lệ chuẩn là 1:1, nếu nhỏ hơn tỉ lệ này không phải là ống kính Macro. Bên cạnh đó, cần chọn lens có tiêu cự phù hợp với từng loại đối tượng định chụp, ví dụ như chụp các loại vật liệu nhỏ thì chọn ống có tiêu cự 50-65mm.

 

Lấy nét bằng tay
Một bức hình đẹp thì cần phải có hình ảnh rõ ràng và sắc nét, ngoài ra với anh Macro để phân biệt so với các loại ảnh khác cần có độ sâu trường ảnh DOF. Để tăng DÒ cần để khẩu độ càng nhỏ càng tốt và tự lấy nét bằng tay kỹ thuật giúp tăng độ sắc nét nơi vùng đối tượng

 

Tốc độ bấm máy
Người chụp hình cần phải kiểm soát được tốc độ bấm máy vì nếu như chụp ảnh macro côn trùng thì chủ thể sẽ không ở dạng tĩnh. Với dạng chủ thể dạng động thì cần bấm máy thật nhanh để bắt được tư thế, góc ảnh đẹp lý tưởng.

 

Dùng chân máy
Nếu muốn chụp ảnh Macro chuyên nghiệp thì không thể thiếu phụ kiện đó là chân máy ảnh để tránh out net do tay run. Vì trong thực tế, nghệ thuật macro chỉ cần một chút run tay là có thể ví như một cơn địa chất đối với chủ thể được chụp.

 

Ánh sáng
Với macro thì ánh sáng rất cần thiết. Nếu muốn dùng ánh sáng tự nhiên thì cần hiểu rõ về cường độ, hướng sáng, tác động và chọn góc máy phù hợp, hay cần thêm phụ kiện che chắn có chất lượng ánh sáng tốt nhất.

 

Sáng tạo
Chụp macro là một nghệ thuật và nó đòi hỏi người nhiếp ảnh phải có tính sáng tạo từ việc chọn góc chụp, đối tượng.


Lời kết
Trên đây, là tất tần tật những điều liên quan tới ống kính Macro, những lưu ý khi chụp ảnh macro, những ống kính macro hiện tốt và thông dụng trên thị trường. Hy vọng, với bài viết được PhotoKing sưu tầm này sẽ có nhiều thông tin bổ ích giúp bạn theo đuổi đam mê, theo đuổi thể loại ảnh cận cảnh Macro rất thú vị này. Bạn có thể tìm mua các ống kính Macro tại www.photoking.vn với chất lượng cao nhất và giá tốt nhất.

 

6. Một số hình ảnh Macro đẹp tham khảo

 

 

 

 

 

 

 

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Khuyến mãi Tết 2019 dành cho ống kính 7artisans

(Combo D07) Chân Benro T660 + Pin Rav W126S + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D12) Chân Benro T660 + Pin Rav FW50 + Toshiba 32Gb 100Mb/s

(Combo D09) Bộ vệ sinh máy ảnh + 50 vỉ giấy lau lens Carl Zeiss

(Combo D03) 03 hộp giấy 20 tấm Instax Mini Film

Kết nối với chúng tôi

0868 525 535

© Copyright 2016 Công ty cổ phần Vua Ảnh - photoking.vn All rights reserved

BSM